FinanceVietnam

Các nhà quản lý tại Singapore và Indonesia muốn có quyền can thiệp cách tính cước, áp giá trần và giá sàn cho dịch vụ gọi xe.
Các nhà lập pháp Indonesia và Singapore đang thắt chặt quy định về giá cước của Grab và Go-Jek, động thái cho thấy các nhà chức trách đang tăng cường giám sát các nền tảng này khi sự ảnh hưởng với ngành vận tải ngày càng lớn.
Cả hai quốc gia đã có động thái gia tăng quyền lực cho cơ quan quản lý về việc họ được biết giá cước được thiết lập và thông báo đến người tiêu dùng như thế nào. Quốc hội Singapore tuần trước đã thông qua một dự luật cho phép cơ quan quản lý quyền khống chế tình trạng tăng cước quá mức của các ứng dụng gọi xe. Trong khi đó, đầu năm nay, Indonesia đã thiết lập giá cước tối đa và tối thiểu cho dịch vụ xe hai bánh gọi qua ứng dụng.

Động thái của Singapore và Indonesia có thể sẽ đưa các dịch vụ gọi xe hiện có vào một sân chơi bình đẳng với taxi truyền thống cũng như các công ty mới tham gia thị trường. Một ngày sau khi dự luật ở Singapore được trình lên vào tháng trước, giá cổ phiếu của công ty taxi ComfortDelGro đã tăng 2,5%.
Tài xế xe hai bánh của Go-Jek và Grab trên đường phố Indonesia. Ảnh: Kosaku Mimura
Theo đánh giá của Nikkei, động thái cũng có thể ảnh hưởng đến các cơ quan quản lý ở nơi khác trên thế giới, trong bối cảnh các dấu hiệu cho thấy một số chính phủ đang muốn tăng cường quy định giám sát ngành dịch vụ gọi xe.
Singapore và Indonesia là hai quốc gia có mức độ thâm nhập dịch vụ gọi xe cao nhất thế giới. Tại Singapore, 52% số người dùng Internet có sử dụng dịch vụ này, trong khi tỷ lệ ở Indonesia là 51%, theo Global Digital Report 2019 của We Are Social và Hootsuite.
Dự luật đề xuất nhà chức trách có một số quyền đối với giá cước, có thể yêu cầu đơn vị khai thác như Grab và Go-Jek chỉnh sửa các thành phần cấu thành giá và đặt ra giá cước tối đa và tối thiểu. 
Previous Post Next Post