FinanceVietnam
Samsung Việt Nam vừa tiến thêm một bước trong việc phát triển hệ thống phân phối, với động thái khai trương Samsung Plaza tại Cầu Giấy. Đây là cửa hàng Samsung Plaza thứ 3 tại Việt Nam theo mô hình Brand Shop - nhãn hàng bắt tay với một nhà phân phối tại địa phương để mở và vận hành. Brand Shop này chỉ bán các sản phẩm của Samsung, sẽ có những model và chương trình ưu đãi độc quyền.

Mới đây, Samsung Việt Nam bắt tay với CTCP Quốc tế Samnec mở Samsung Plaza tại Cầu Giấy. Đây là cửa hàng Samsung Plaza thứ 3 tại Việt Nam theo mô hình Brand Shop - nhãn hàng bắt tay với một nhà phân phối tại địa phương để mở và vận hành.

"Đây là bước phát triển mới của Samsung trong việc phát triển hệ thống phân phối", ông Nguyễn Minh Tâm - Giám đốc điều hành ngành hàng điện tử nghe nhìn Samsung Toàn quốc - chia sẻ với Trí thức trẻ.

Hệ thống phân phối mới của Samsung có cạnh tranh với các ông lớn bán lẻ điện thoại, điện máy Thế giới Di động?

Samsung Plaza Cầu Giấy gồm 3 tầng, trong đó ngành hàng Tivi được "ưu ái" ở tầng 1 với điểm nhấn là dòng Tivi Qled 8K đầu tiên trên thị trường Q900R. Các dòng Tivi cao cấp là một trong những sản phẩm được Samsung đẩy mạnh nhằm cải thiện lợi nhuận của doanh nghiệp này trong bối cảnh thị trường smartphone đang tăng trưởng ì ạch.

"Lợi nhuận ngành hàng điện thoại di động giảm do tính cạnh tranh cao ở thị trường tầm thấp đến tầm trung, công ty phải tăng chi phí bán hàng nhằm xả hàng tồn kho của các dòng điện thoại cũ", báo cáo Quý 2 của Công ty Điện tử Samsung Electronics (Samsung toàn cầu) cho biết.

Các cửa hàng Samsung Plaza có quy mô nhỏ hơn mô hình Showcase (quy mô hơn 1.000 m2, hiện đang đặt tại Bitexco Financial Tower, TPHCM), nhưng concept trưng bày, chất liệu trình bày, khu trải nghiệm… đều phải theo chuẩn cao nhất của Samsung, ông Tâm cho biết.

Kể từ giữa tháng 3, Samsung bắt đầu tăng cường hiện diện của mình với người tiêu dùng Việt Nam, mở đầu bằng việc ra mắt không gian trải nghiệm Samsung Showcase đặt tại trung tâm Sài Gòn. Mới tháng trước, Samsung liên tiếp ra mắt 3 cửa hàng trải nghiệm (SES - Samsung Experience Store) tại TPHCM, Bình Dương và Hải Phòng.

Nếu như 2 mô hình Showcase và SES tập trung vào trải nghiệm khách hàng, thì Samsung Plaza gánh 2 trọng trách: Trải nghiệm và Bán hàng. "Đấy là lý do Samsung Plaza thường mở ở những vị trí có cộng đồng dân cư tương đối đông. Đấy là 1 tiêu chí khi chúng tôi lựa chọn mặt bằng", ông Tâm nói thêm.

Sự góp sức của Samsung trong mô hình này gồm các hỗ trợ về marketing, trưng bày, đào tạo nhân viên bán hàng. Còn đối tác (với Samsung Plaza Cầu Giấy là Samnec) phụ trách công tác bán hàng, vốn đầu tư, vận hành.

Trả lời câu hỏi của Trí thức trẻ về tính cạnh tranh của mô hình này với các ông lớn hiện hữu đang bán lẻ các sản phẩm của Samsung tới tay người tiêu dùng như Thế giới Di động, ông Tâm cho rằng "nhìn thoáng qua thì có thể nói là có cạnh tranh".

"Nhưng nếu nhìn kỹ lại thì không phải như vậy. Người ta nói "Trăm người bán, vạn người mua". Khách hàng nhiều. Samsung Plaza cũng không phải cạnh tranh trực tiếp với các kênh hiện tại mà có thể bổ sung thêm vào hệ thống hiện tại. Các đại lý truyền thống mỗi ngày cũng mở ra vài store đến vài chục store, và vẫn bán tốt".

"Samsung luôn đưa ra sản phẩm mới, dịch vụ mới, tiện ích tốt hơn cho sản phẩm của mình, để tăng sự thỏa mãn của khách hàng, tạo thêm nhu cầu mới cho họ... Thực ra như ngành Tivi của Việt Nam trong những năm gần đây phát triển rất mạnh so với các nước khác", Giám đốc điều hành ngành hàng điện tử nghe nhìn Samsung Toàn quốc cho biết.

Theo Trí thức trẻ
Previous Post Next Post